phone

Tổng Đài 028 3726 0024 (Từ 8h30 - 17h30)

phone

Hotline : 0822 79 89 99

GHÉ THĂM NGÔI NHÀ TRONG PHIM - NHÀ CỦA PAO TẠI HÀ GIANG

20/05/2021 - 11:43

Được biết đến qua bộ phim "Chuyện Nhà Pao" của đạo diễn Ngô Quang Hải.

Pao là tên một cô gái H'Mông - nhân vật chính trong bộ phim cùng tên "Chuyện của Pao". Phim kể về hành trình đi tìm mẹ của Pao, tìm hiểu những uẩn khúc trong gia đình mình, những bí mật mà mẹ và chính cô đang cất giấu. Phim đoạt giải Cánh Diều Vàng không chỉ bởi nội dung mà những cảnh phim là bữa tiệc thị giác đầy chất thơ giữa khung cảnh hùng vĩ, gai góc nơi núi rừng Hà Giang. Sau khi bộ phim này được công chiếu, đã có rất nhiều đoàn khách du lịch Hà Giang để được check-in tại những địa điểm quay phim.

Nhà của Pao thuộc xã Sủng Là, huyện Đồng Văn, Hà Giang. Sau bộ phim nơi đây trở thành một địa điểm du lịch hấp dẫn mà bất kỳ ai khi đi tour Hà Giang đều muốn ghé thăm. Để có thể đến được ngôi nhà này du khách sẽ phải vượt quãng đường chừng 20 cây số từ huyện Đồng Văn. Sủng Là nằm ngay trên đường quốc lộ 4C nối liền các thị trấn ở Hà Giang.

Sủng Là là nơi có những ngôi nhà trình tường lợp nằm sát nhau. Đây là nơi sinh sống của 36 hộ dân tộc Mông, Lô Lô và dân tộc Hán. Và nhà của Pao chính là một trong số những ngôi nhà đặc biệt ấy. NHÀ CỦA PAO chính là ngôi nhà của ông Mua Súa Páo. Ngôi nhà vốn thuộc tầng lớp quý tộc xưa của đồng bào người Mông ở cực Bắc của Tổ quốc. Ngôi nhà trình tường vững chãi gồm hai tầng, có một gian chính, và được chia thành nhiều phòng khác nhau: phòng khách, phòng ở, nhà kho, bếp, và một chuồng dùng để nuôi gia súc, gia cầm. Căn nhà ấm cúng với ba dãy nhà xếp thành hình chữ U, ở giữa là khoảng sân nhỏ được lát bằng đá tảng gọt đẽo cẩn thận.

Không chỉ có thể ghé thăm nhà của Pao mà du khách còn có thể dạo quanh bản Sủng Là để ngắm nhìn cuộc sống thường ngày của người dân nơi đây. Du khách cũng có thể chủ động chào và nghe người dân nơi đây kể chuyện về phong tục tập quán để hiểu biết thêm. 

Nhà của Pao mang nét huyền bí, mộc mạc, đặc trưng của văn hóa người Mông ở giữa cao nguyên Đá. Ngôi nhà trình tường đẹp trong từng thước phim, khiến du khách ai ai đều cũng muốn ghé thăm một lần trong đời.

MỘT SỐ LƯU Ý KHI THAM QUAN TẠI ĐÂY

1. Đầu tiên khi chuẩn bị ghé thăm địa điểm này tốt nhất du khách tham quan không nên mặc những trang phục từ vải lanh trắng. Bởi theo phong tục của người dân tộc phía Bắc thì màu này tượng trưng cho tang tóc và điềm gở. Chính vì thế nếu bạn muốn có những bức hình đẹp thì hãy chọn những trang phục nổi bật với màu sắc khác nhé.

2. Không nên cười nói quá to vì người dân trong bản sẽ không thích thú điều này. Và nếu có thấy một đứa trẻ dễ thương thì cũng không nên ôm ấp hay xoa đầu nhé. Vì người dân tộc quan niệm việc làm này sẽ có thể khiến trẻ nhỏ đau ốm.

3. Tuyệt đối không được huýt sáo khi đến tham quan địa điểm du lịch Hà Giang vì hành động này đồng nghĩa với việc gọi ma quỷ, bão giông về quấy rối dân làng và chắc chắn bạn sẽ không được chào đón.

4. Khi du khách ghé thăm nhà của Pao hay một ngôi nhà nào trong bản thì tuyệt đối không nên đụng vào bất cứ một đồ dùng nào trong nhà. Hãy xin phép người dân khi muốn đi vào nhà hay dùng cái gì của họ. Với những người dân tộc Mông, ở gian chính giữa thường là gian thờ do vậy mà khách sẽ không được ngồi tại đây. Và nếu ngồi ở bất kỳ gian nào thì cũng nên nhớ không được ngồi vào chiếc ghế đầu nhé. Đây là chiếc ghế mà người Mông dành cho cha mẹ kể cả khi họ đã khuất núi.

Cảm ơn bạn đã đánh giá
5 Sao 1 Đánh giá